Cách làm gạo lức nảy mầm

Gạo lức vốn chứa nhiều chất bổ dưỡng thiết yếu và tốt cho sức khoẻ hơn nhiều so với gạo trắng. Tuy nhiên khi gạo lức trong trạng thái nảy mầm (gạo mầm), các giá trị tiềm ẩn quý giá hơn nữa mới được kích hoạt: "Các enzyme ngủ trong hạt gạo ở trạng thái nảy mầm được kích thích hoạt động và cung cấp tối đa các chất dinh dưỡng." Gs.Ts. Hiroshi Kayahara, giáo sư khoa sinh học và kỹ thuật sinh học tại Viện đại học Shinshu University ở Nagano, đã nói như vậy trong bài tường trình kết quả nghiên cứu của nhóm ông tại hội nghị hóa học quốc tế "The 2000 International Chemical Congress of Pacific Basin Societies" ở Hawaii vào cuối năm 2000 vừa qua. "Mầm gạo lức chứa nhiều chất xơ, vitamins và chất khoáng hơn là gạo lức chưa nảy mầm", Kayahara viết trong tờ trình.

 

 

Gạo lứt nảy mầm (gạo mầm) có tác dụng ổn định đường huyết, giúp hỗ trợ trong việc điều trị bệnh cho người tiểu đường, cao huyết áp. Thành phần Gamma-Aminobutyric Acid (hay còn gọi tắt là Gaba) trong gạo lứt sau khi nảy mầm gấp 6 – 10 lần so với gạo lứt bình thường. Gaba giúp cân bằng huyết áp đối với người cao huyết áp, giảm Choresterol, giảm mỡ máu, chống béo phì. Ngoài ra Gaba còn giúp giảm strees, an thần, giảm căng thẳng thần kinh và tăng cường chức năng thận. Gạo mầm có tác dụng chống lão hóa cho làn da bởi chất Gama-Oryzanol tăng cao gấp 7 lần, duy trì lượng Cholesterol phù hợp. Chất Inositol cao gấp 6 lần chống mỡ hóa gan. Chất Tocotrienol cũng giúp dy trì lượng Cholesteron, chống ung thư và lượng tìm thấy trong gạo lứt nảy mầm cũng cao gấp 6 lần.

 

Cần phải nói lại một lần nữa, chất Gaba trong gạo mầm rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Vì Gaba sẽ làm tăng hoạt động của insulin của người bệnh, ức chế sự thèm ăn, giúp người bệnh ổn định đường huyết trước và sau khi ăn. Ta có thể gọi GẠO MẦM là GẠO DÀNH CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG, vì chỉ số đường huyết khi ăn gạo mầm tăng chậm hơn và cũng giảm chậm hơn so với glucose chuẩn (trung bình chỉ bằng 58% so với glucose chuẩn)

 

Gạo lức nẩy mầm không những chỉ đem lại nhiều chất dinh dưỡng, mà còn mềm hơn, dễ nấu và ngon hơn so với gạo lứt thông thường, khi ăn cho cảm giác có vị hơi ngọt, vì các enzymes đã tác động vào các chất đường và chất đạm trong hạt gạo. Gạo mầm dễ dàng thích ứng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng, cung cấp vitamin và men amylaza hỗ trợ tiêu hóa tốt. Đặc biệt là đối với những người ăn chay và ăn kiêng, khi ăn gạo mầm sẽ giúp chống béo phì và tăng cân.

 

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA thường nhấn mạnh đến nhóm hạt nguyên chất (whole grains), như gạo lức, là thành phần chủ yếu trong chế độ dinh dưỡng. Gạo lức cung cấp nhiều complex carbohydrate, chất xơ (fiber), chất dầu, vitamins và chất khoáng cũng được tìm thấy nơi màng bọc ngoài của hạt gạo lức (lớp vỏ cám).

 

Một cup (250ml) gạo lức nấu chín cung cấp khoảng 230 calories, 3.5 gram chất xơ, 5 gram chất đạm, 50 gram Carbohydrate và các chất sinh tố Vitamin B6, Thiamin B1, Riboflavin B2, Niacin B3, Folacin, Vitamin E cùng các chất khoáng khác.

 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, chất xơ trong gạo lức giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và bệnh tim mạch. Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ khuyến cáo nên dùng 25 grams chất xơ mỗi ngày. Với một cup cơm gạo lức cung cấp 3.5g, trong khi đó một cup cơm gạo trắng chỉ cho có 1g.

 

Một thành phần quan trọng khác là chất dầu trong vỏ cám của gạo lức có tác dụng giảm Cholesterol trong máu, một yếu tố quan trọng gây nên bệnh tim mạch. Các nhà khoa học đã tìm thấy ở trong chất cám bọc ngoài hạt gạo lức có chất dầu tên là Tocotrienol Factor (TRF) có tác dụng khử trừ những chất hóa học gây nên hiện tượng đông máu và đồng thời giảm cholesterol.

 

Bác sĩ Asaf Qureshi thuộc viện đại học Wisconsin Hoa Kỳ, đã thử nghiệm TRF trên một số người và cho kết quả giảm cholesterol từ 12-16%. Ngoài ra, trong chất cám bọc ngoài gạo lức còn có thêm một chất khác có khả năng chống lại chất xúc tác enzyme HMG-CoA, một chất có khuynh hướng giúp gia tăng lượng cholesterol xấu LDL.

 

Cách sử dụng tốt nhất là làm gạo lứt NẢY MẦM trước khi nấu, cách thức như sau: Vo sạch rồi ngâm gạo trong nước 10 phút, sau đó vớt ra để trong rổ có lót và phủ bằng vải xô, cứ 8 giờ lại xả nước sạch và ngâm nước 5 phút, thông thường sau khoảng 36 giờ là gạo nảy mầm.

 

Phương pháp đơn giản tự làm GẠO MẦM cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ, phòng chống nhiều bệnh tật nan y: (làm gạo mầm từ gạo lức; gạo trắng không thể nảy mầm được, vì không còn lớp vỏ cám và phôi mầm)

 

Vo sạch rồi ngâm gạo lức trong nước 10-20 phút, sau đó vớt ra để trong rổ có lót và phủ bằng vải xô, cứ 8 giờ lại xả nước sạch và ngâm nước 5 phút, thông thường sau khoảng 36-48 giờ là gạo nảy mầm, và được gọi là gạo mầm.